Đây là câu hỏi của rất nhiều bạn sinh viên đam mê marketing
– ngay cả các bạn được đào tạo bài bản. Trong lớp học và trong nhiều sách
textbook căn bản, chúng ta được nghe đến 4P của marketing: Product, Price,
Place & Promotion. Chỉ riêng mỗi “P” cũng đã là một lĩnh vực mênh mông –
nên rốt cuộc là mỗi chúng ta, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường – có
thể đóng góp gì và nên bắt đầu ở đâu?
Để trả lời câu hỏi
trên thì chúng ta cần phải trả lời một câu hỏi trước đó: “Bạn sẽ làm marketing
tại loại công ty nào?”.
Khi nhắc đến marketing, thì với tư cách là một người tiêu
dùng – chúng ta thường nghĩ đến những ấn phẩm quảng cáo (nhiều nhất có lẽ là
TVC quảng cáo) của các nhãn hàng như Omo, Pepsi, Coca Cola, … Chúng ta xem những
đoạn quảng cáo đó từ lúc còn bé tý (và thật sự trẻ em hầu hết đều rất thích xem
quảng cáo), xuýt xoa rằng sao đoạn phim chỉ chiếu trong một thời gian ngắn
(30s) mà lại có thể truyền tải nhiều ý nghĩa như vậy. Chúng ta lớn lên với mong
muốn “mình cũng muốn làm ra 1 mẫu quảng cáo như vậy” và ta nghĩ rằng ta thích
marketing.
Lớn lên một chút, nhất là khi vào đại học – ta được biết
Omo, Pepsi, Coca, Kinh Đô … chỉ là những nhãn hàng (brand) của một tập đoàn –
và một tập đoàn có rất nhiều nhãn hàng. Ta ồ lên thích thú khi biết rằng Omo,
Viso, Surf, Dove, Pond’s, Vaseline … đều là của Unilever, và Pepsi, Sting,
7-up, Twister … cùng thuộc về Pepsi Co. Ta đọc sách marketing, và thấy rằng
ngoài những mẫu TVC, những mẫu Print-Ads thì còn có những chiến lược về thương
hiệu, sản phẩm, phân phối và giá cả. Ta say mê những quyển sách như “22 quy luật
bất biến của marketing” (Al Ries & Jack Rout), “Khác biệt hay là chết”
(Jack Rout), “Quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi” (Al Ries & Laura Ries). Ta
thấy thế giới marketing thật rộng và thật đẹp Và ta tự nhủ rằng Unilever, Pepsi
là những điểm đến lý tưởng, và ta sẽ được làm những mẫu quảng cáo tuyệt vời mà
ta đã và đang xem trên TV.
Nhưng sắp tốt nghiệp đại học, ta lại nghe về một phân ngành
khác của marketing gọi là “agency” – hay còn gọi là những công ty “cung cấp dịch
vụ tiếp thị và quảng cáo”, và chính những công ty này mới là người trực tiếp
làm ra những đoạn TVC, những mẫu Print-Ads (quảng cáo báo) mà chúng ta từng
xuýt xoa, còn các tập đoàn như Unilever, Pepsi chỉ làm những khâu “đầu-cuối”:
đưa ra yêu cầu và lựa chọn giải pháp từ agency. Và khi thử ứng tuyển vào những
công ty agency này, thì họ lại không yêu cầu nhiều về những tư tưởng/chiến lược
mà ta hằng ấp ủ – thay vào đó lại hỏi về những kỹ năng rất …tỉ mỉ: tiếng Anh, kỹ
năng sáng tạo, kỹ năng thuyết trình, định hướng nghề nghiệp … Cảm giác như họ
chẳng hề trân trọng chút kiến thức marketing nào chúng ta đã được dạy và tự học
trong suốt khoảng thời gian đại học?
Vậy là sao?
Thật ra điều này rất bình thường, vì trong ngành marketing
(marketing industry) có nhiều loại công ty và nhiều phân ngành nhỏ. Và mỗi loại
công ty – mỗi phân ngành lại yêu cầu/đề cao những giá trị khác nhau của một
nhân sự.
Hãy bắt đầu bằng khái niệm thân quen nhất: “4P”. Để thật sự
làm việc có liên quan hết đến 4P – Sản phẩm – Giá Thành – Bày bán – Chiêu Thị,
thì bạn cần làm việc tại những tập đoàn như Unilever, Pepsi, … Đây là những
công ty sản xuất (manufacturing companies) – họ sáng tạo, sản xuất và chiêu thị
để bán được sản phẩm cho người tiêu dùng (consumers). Và trong ngành marketing,
họ được gọi là “client” hay “advertiser” – khách hàng, hay người chi tiền quảng
cáo.
Vậy nếu những công ty như Unilever là “khách hàng” thì ai sẽ
phục vụ họ? Đó là những công ty “agency” – những công ty dịch vụ tiếp thị. Nếu
các bạn có tìm hiểu sâu, chúng ta sẽ nghe về những cái tên Ogilvy & Mather
(O&M), Saatchi & Saatchi, Dentsu, Leo Burnett … Đó đều là những công ty
thuộc về phân ngành “công ty quảng cáo” – “advertising agency”. Và nếu các công
ty “client” chịu trách nhiệm trên 4P của một sản phẩm, thì hầu như các công ty
agency đều chỉ làm việc trên “P” cuối cùng: Advertising & Promotion – Quảng
cáo truyền thông. Nói ngắn gọn, “agency” là những công ty dịch vụ cung cấp các
sản phẩm sáng tạo và truyền thông.
Về phân ngành agency thì thật sự là một thế giới rất mênh
mông, trong đó tạm chia thành 4 phân ngành nhỏ hơn:
1. Công ty quảng cáo – Advertising agency: là những công ty
cung cấp dịch vụ tư vấn dựa trên chuyên môn cao (expertise) về thương hiệu
(brand), truyền thông (communication) , sáng tạo (creativity) và thực thi
(execution). Các công ty nổi tiếng trong ngành như Ogilvy & Mather (Mỹ), JW
Thomson (Mỹ), Saatchi & Saatchi (Anh), Dentsu (Nhật), Cowan (Úc) …
2. Công ty truyền thông – Media agency: là những công ty sử
dụng sự thấu hiểu về người tiêu dùng và các công cụ truyền thông để truyền tải
những sản phẩm sáng tạo (từ client và advertising agency – ví dụ như TVC,
Print-Ads) đến với người tiêu dùng tiềm năng. 3 tập đoàn truyền thông lớn nhất
tại Việt Nam: GroupM (bao gồm 4 công ty bắt đầu bằng chữ M: Mindshare,
Mediacom, Maxxus, MEC), Publicis (bao gồm 5 công ty Starcom, Zenith, Opti,
Equinox và Performics), Dentsu Asia Network (bao gồm 3 công ty Dentsu Vn,
Dentsu Alpha và Dentsu Media) và Đất Việt Group – VAC (bao gồm các công ty như
Đất Việt Media, TKL Media, Đông Tây Promotions …)
3. Công ty nghiên cứu thị trường – market research agency:
khác với 2 loại agency trên, thì agency về nghiên cứu thị trường tham gia rất
sâu vào cả quá trình xuyên suốt của 4P từ thử nghiệm ý tưởng sản phẩm (product
test) đến đo lường hiệu quả truyền thông… Các công ty nổi tiếng trong mảng này
như AC Nielsen – nay là Nielsen, Taylor Nielsen – hay còn gọi là TNS, nay là
Kangtar Media, FTA (agency Việt Nam), Epinion (agency Đan Mạch) …
4. Các dịch vụ hỗ trợ: là những công ty cung cấp các dịch vụ
hỗ trợ cho ngành như quay phim, chụp hình, lồng tiếng …
Tóm tắt: Việc bạn làm gì trong ngành marketing phụ thuộc phần
nhiều vào bạn làm tại loại công ty và phân ngành nào? Từ đó sẽ quyết định bạn
phải “học marketing” ra sao.
0 nhận xét: