Ngành Marketing là gì? Học những gì?
Sự nở rộ của nhiều doanh nghiệp tạo
nên thị trường kinh doanh sôi động với hàng loạt thương hiệu nổi bật. Việc tạo
nên dấu ấn khác biệt và ưu thế vượt trội cho doanh nghiệp mình thì khâu
Marketing được xem như lời giải pháp tối ưu cho bài toán cạnh tranh.
Để thành công với ngành
Marketing, bạn phải có một quá trình định hướng rõ ràng. Trước hết, bạn phải nắm
rõ Marketing là gì? Học những gì? ra trường làm gì?...Khi đã có cái nhìn toàn
diện về ngành Marketing thì cơ hội trải nghiệm nghề nghiệp sẽ có nhiều thuận lợi
hơn.
Marketing là gì?
Nhiều người định hình và hiểu
Marketing là hình ảnh một người tay xách những sản phẩm đi chào bán, quảng bá
hình ảnh, tiếp thị sản phẩm hoặc tổ chức các chương trình khuyến mãi...Tuy
nhiên, cách nghĩ này hoàn toàn không chính xác.
Thực chất, Marketing là một hình
thức không thể thiếu trong kinh doanh, bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới
khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình tiếp
thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Mục tiêu cao nhất của Marketing chính là
trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu.
Một cách ngắn gọn và chính xác nhất
theo GS. Philip Kotler (Giáo sư Marketing nổi tiếng nhất thế giới – “cha đẻ” của
Marketing hiện đại) cho rằng: “Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ
khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị
lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”
Marketing học những gì?
Ngành Marketing đào tạo một cách
hệ thống kiến thức nền tảng về Marketing hiện đại, bao gồm các khía cạnh:
nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, thiết
kế chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm,
quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện,...với các môn học chuyên ngành Marketing
cụ thể như Quản trị marketing, Quản trị bán hàng, Hành vi người tiêu dùng, Chiến
lược sản phẩm, Chiến lược giá và phân phối, Quảng cáo và khuyến mãi, Marketing
quốc tế, Marketing dịch vụ, PR,…
Với kiến thức được trang bị, người
học có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, nghiên cứu thị trường; nghiên cứu
hành vi tiêu dùng và nhu cầu khách hàng; hoạch định chiến lược quảng bá thương
hiệu và phát triển sản phẩm hiệu quả; nhạy bén nhận biết cơ hội và thách thức
trước các đối thủ cạnh tranh...
Đối với ngành Marketing, một số
trường đào tạo uy tín như Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Kinh tế Tài chính
TP.HCM (UEF), Đại học Tài chính Marketing, Đại học Ngân hàng TP.HCM... được
trang bị các kỹ năng chuyên môn, chú trọng ngoại ngữ cùng kỹ năng mềm như kỹ
năng giao tiếp, lập kế hoạch, đàm phán – thương lượng,….nhằm trang bị công cụ vững
chắc cho người học khi theo đuổi nghề nghiệp đầy cạnh tranh này.
Trong đó, UEF được xem là trường
chú trọng đào tạo ngành Marketing hiện đại khá bài bản với sự kết hợp hài hòa
giữa lý thuyết và thực tiễn. Sinh viên UEF còn nổi trội với khả năng vận dụng
tiếng Anh nhuần nhuyễn vào nghiệp vụ chuyên môn bởi tiếng Anh là ngôn ngữ chính
trong suốt hành trình tiếp cận khối kiến thức chuyên ngành này.
Từ những thông tin vừa cung cấp,
tin chắc rằng bạn đã tìm ra lời giải cho câu hỏi Ngành Marketing là gì? Học những
gì?. Đây cũng chính là tiền đề giúp bạn có định hướng rõ ràng cho con đường khởi
nghiệp tương lai của mình. Nắm vững kiến thức chuyên môn về Marketing cùng khả
năng ngoại ngữ lưu loát kết hợp với kỹ năng mềm vượt trội thì khả năng khởi
nghiệp thành công trong nghề Marketing hoàn toàn nằm trong tầm tay những ai có
đam mê.
Để biết ngành marketing rốt cuộc
là làm gì? Hãy cùng theo dõi thêm: Làm marketing chính xác là làm gì?
0 nhận xét: