Trong kinh doanh dù bất kỳ lĩnh vực
nào đi chăng nữa thì bạn cũng cần có những chiến lược marketing. Đây là một chiến
lược cần thiết cho quán, marketing tăng độ phủ sóng, tăng nhận biết thương hiệu,
nhằm thu hút khách hàng và từ đó tăng lợi nhuận.
Bạn cứ nghĩ đi, mở quán café ra
và ngồi đó chờ khách hàng tới thưởng thức à? Sai lầm bạn nhé, giữa thị trường cạnh
tranh như thế này thì marketing là điều không thể thiếu cho quán café của bạn.
Vậy marketing
bằng hình thức nào, kênh nào là hiệu quả? Chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một số
hình thức marketing đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao cho quán của bạn nhé.
Hoàn toàn có thể tham khảo đầy đủ
các kênh marketing 4.0 tại kênh marketing68.com.
1.
Vị
trí quán luôn là điều kiện tiên quyết
Nếu quán của bạn ở vị trí đẹp,
thuận tiện thì quán của bạn sẽ được nhiều chú ý, và dễ dàng thấy hơn. Điều này
rất quan trọng trong việc kinh doanh một quán café.
Nếu quán bạn ở trung tâm, ở mặt
tiền, ở chỗ đông người thì quá thuận tiện rồi. Nhưng đổi lại giá thuê mặt bằng ở
những nơi đó khá cao. Ngược lại, ở những quán không phải ở vị trí đắc địa thì
sao?
Vấn đề bạn phải làm quán của bạn
phải dễ dàng nhận diện. Điều này đảm bảo quán thương hiệu quán café của bạn sẽ
được mọi người chú ý và nhớ tới. Đây chính là sự khác biệt của đối thủ và cơ hội
kinh doanh của bạn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
Nói một cách dễ hiểu là quán của
bạn ở vị trí nào thì cũng cần chú ý đến vấn đề là mọi ngời có dễ dàng nhận ra
quán của bạn nằm ở vị trí đó không? Có rất nhiều quán nằm ở mặt đường, nhiều
người qua lại nhưng không gây được sự chú ý so với một quán ở nằm cuối hẻm nhỏ
có một sự thu hút khách hàng phải chú ý.
Nếu quán của bạn tập trung cho
khách trẻ thích chụp hình, check in thì bạn quan tâm đến yếu tố trang trí quán,
còn với những người trung niền thì họ yêu thích không gian quán tĩnh lặng hơn
là hoa hòe.
2.
Phát
tờ rơi
Chắc nhiều người nghĩ rằng đây là
phương pháp cổ lắm rồi, nhưng hiệu quả mang lại cho cực kỳ cao. Với quán café
mà gần các khu vực như trường học, cơ quan, chung cư…ở khu vực này khách hàng
thường xuyên lui tới và khi bạn phát tờ rơi thì khách hàng dần dần họ sẽ nhớ tới
quán café của bạn. Còn riêng đối với những nơi là địa điểm du lịch thì bạn cũng
nên hạn chế, vì những nơi này thì khách lâu lâu mới tới, và khi bạn tiếp cận họ
thì chưa chắc gì họ ghé quán của bạn đâu.
“Phát tờ rơi” được xem là phương
pháp marketing “tiết kiệm” nhưng lại là phương thức nhanh chóng để tiếp cận
khách hàng nhất. Bên cạnh đó đối với những dịp mà quán của bạn mới khai trương,
thông báo chương trình khuyến mãi, hoặc một dịp tổ chức sự kiện nào đó.
Bạn hãy thử áp dụng phương cách
này như thế nào nhé
3.
Poster,
Standee, bảng hiệu, băng rôn quảng cáo
Đây cũng có thể được coi là một dạng
phát tờ rơi nữa nhưng khác ở chỗ là ở thế “bị động”, có ngĩa là bạn chỉ cố định
những vật phẩm này cố định ở một chỗ và khách hàng tự họ chú ý tới thay vì bạn
phải đi phát từng người.
Cách này sẽ hiệu quả nếu bạn biết
chọn được vị đặt banner, poster… và hầu như bạn nên đặt ở những nơi đông người,
nhiều người qua lại như ngã tư, chỗ đèn xanh đèn đỏ, công viên, phố đi bộ… Và
điều đặc biệt là băng rôn, hay poster của bạn phải cuốn hút và gây chú ý cho
khách hàng để thu hút họ.
4.
Marketing
bằng chương trình khuyến mãi
Với những khách hàng thường xuyên
ghé quán của bạn thì họ là những khách hàng hàng trung thành, vậy nên bạn cần
có chương trình để tri cân họ. vì họ vẫn giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh.
Các chương trình mà bạn tạo ra
nhưng tặng kèm họ một chiếc bánh, hoặc giảm giá trên bill tính tiền.
Điều này giúp họ cảm thấy được
trân trọng và sẽ họ sẽ kéo theo bạn bè và người thân của bạn thường xuyên tới
quán.
Bên cạnh đó, nếu bạn tạo ra những
chương trình khuyến mãi giảm giá hay quà tặng thì đây cũng là cách thu hút
khách hàng biết về quán café của bạn đấy.
5.
Sử
dụng Voucher
Bạn nghĩ rằng phát voucher là
dành cho những doanh nghiệp lớn, chuỗi café… nhưng bạn sao không thử áp dụng
hình thức này vào quán café của bạn nhỉ? Bạn sẽ thấy những lợi ích của việc
phát voucher cho việc marketing quán của bạn nhiều hơn bạn tưởng.
Nếu như bạn phát tờ rơi thì nhiều
người thậm chí không đoái hoài đến thông điệp và thậm chí họ sẽ “vứt bỏ” một
cách không thương tiếc. Nhưng nếu tờ rơi đó là một mã giảm giá hay vouchers thì
mọi chuyện lại khác. Ít nhất là có thể họ sẽ “giữ lại trong ví” tấm vouchers đó
để lần sau sử dụng => như vậy là bạn đã thành công trong việc khiến khách
hàng nhớ đến quán của bạn và sẽ đến để sử dụng vouchers. Vậy là bạn đã thành
công trong chiến dịch kéo khách hàng về phía mình rồi đấy.
6.
Marketing
bằng cách sử dụng thẻ thành viên
Nếu như bạn khuyến mãi cho khách
hàng trung thành bằng những chương trình khuyến mãi thì với những hàng khách mới
tới quán của bạn bằng cách sử dụng thẻ thành viên để có thể biến họ thành những
khách hàng trung thành.
Sử dụng thẻ thành viên và bạn có
thể tích điểm cho họ khi họ sử dụng các dịch vụ bên bạn. Và dần sau họ sẽ ghé
quán bạn nhiều hơn để tích điểm và đổi quà hoặc được giảm giá.
Khi bạn làm được điều này có
nghĩa là bạn kích thích được sự mua hàng của khách hàng nhiều hơn. Chưa kể, nếu
quán của bạn ngon thì họ sẽ ghé thường xuyên và thậm chí là dẫn bạn vè và người
thân của họ nữa. Và đây cũng là cách để bạn giữ chân khách hàng trong thời gian
dài. Ví dụ ly café của bạn là 20.000đ, và giảm cho khách 10% còn 18.000đ thì bạn
vẫn còn lời nhiều trong đó đúng không? Vậy thì tại sao không bỏ 1 ít lợi nhuận
ra những được khách hàng về lâu về dài.
7.
Marketing
Online
Facebook, Intagram, Zalo… hiện
nay là những công cụ marketing online hiệu quả giúp bạn tiếp cận được nhiều người
mà không cần mất thời gian và công sức như đi phát tờ rơi.
Chắc bạn sẽ biết nhiều về
facebook, bạn cũng dùng facebook để cập nhật những tin tức của bạn bè, nhưng
thay vào đó tại sao bạn không tận dụng
điều này để tiếp cận và quảng bá hình ảnh quán café của bạn.
Hãy tạo ra một fanpage và thu hút
khách hàng trên đó. Ngoài ra, bạn cũng nên khuyến kích những khách hàng của
mình hay checkin, chụp hình rồi up lên fanpage của bạn. Đây là một hình thức kết
nối bạn bè của khách hàng. Bạn biết rằng, trên facebook của họ có biết bao là bạn
bè, và họ chụp một bức hình đẹp với quán của bạn và thì trong danh sách bạn bè
của họ cũng sẽ thấy và sẽ tò mò về không gian và địa chỉ quán của bạn đến tới.
Bạn có thể nhờ bên thứ 3 là những
trang điện tử về ẩm thức lớn như foody , địa điểm ăn uống, lozy… bạn sẽ nhờ họ
pr quán của bạn trên cộng động của họ và lượt tiếp cận trên những trang báo này
rất là lớn. và đây cũng là cách mà rất nhiều quán đã thực hiện và thành công.
Tuy nhiên marketing online cũng cần
phải có những chiến lược tốt, mới mang lại hiệu quả và thành công được. Đương
nhiên là bạn đừng lo lắng quá, thời buổi công nghệ hiện tại sẽ giúp bạn làm được
điều đó nhanh chóng và phát huy hiệu quả tối đa.
8. Marketing cho quán bằng một
Menu thật hấp dẫn
Khách hàng bước vào quán của bạn
là một thành công. Và giữ được khách của bạn, hoặc làm cho khách hàng đến nhiều
lần sau là một sự thành công khác nữa.
Vậy nên, làm cách nào để giữ chân
khách hàng? Một trong những yếu tố đó chính là menu quán.
Quá nhiều không xem trọng điều
này, và menu của quán luôn là những món không gì lạ với những quán khác. Bạn
hay tạo ra những món mới, hấp dẫn khách hàng của bạn.
Hãy thiết kế menu thật bắt mắt,
hay luôn thay đổi những món nếu được, và tạo ra những hương vị mới lạ cho khách
hàng để họ có thể thay đổi khẩu vị.
Đọc thêm: Bí quyết gia
tăng khách hàng
8.
Marketing
bằng một nụ cười tại sao không?
Chắc nhiều bạn đọc đọc tới đây sẽ
khó hiểu đây là hình thức gì? Đơn giản là khi khách hàng và quán của bạn, thưởng
thức món đồ uống của bạn với một không gian mà họ có thể yên tĩnh thư giản.
Và nếu bạn chào đón họ bằng một nụ
cường thì họ sẽ cảm thấy thật bình yên và vui vẻ, còn ngược lại tâm trạng của họ
không tốt mà bạn chào đón họ bằng một thái độ không niềm nở và vô tình điều này
gây ra cảm giác khó chịu cho khách hàng. Bạn đã để lại cho họ một ấn tượng
không tốt thì liệu rằng họ có tới lần sau không?
Bạn gửi đến khách hàng tất cả những
gì tuyệt vời nhất thì họ cũng tặng lại bạn tốt đẹp nhất. Marketing truyền miệng
luôn là một hình thức quảng cáo hữu dụng nhất cho bất cứ nhà hàng nào nhưng
không phải ai cũng có được. Nó miễn phí nhưng cực kỳ hiệu quả vì chẳng gì hơn bằng
những lời giới thiệu tốt đẹp từ khách hàng thay vì bạn tự giới thiệu chính mình
đối với mọi người.
Vậy nên khi bạn tuyển nhân viên,
hay tuyển những người luôn nhiệt tình, vui vẻ và hòa nhã với khách. Điều này sẽ
giúp bạn rất nhiều trong việc kinh doanh quán café hay bất cứ lĩnh vực nào nhé.
9.
Cuối
cùng vẫn là dịch vụ tốt!
Và cuối cùng vẫn là dịch vụ bên bạn
như thế nào? Nếu quán của bạn không gian quá đẹp, đồ uống rẻ nhưng chất lượng dịch
vụ quán bạn của không tốt thì khách sẽ không đến với bạn lần sau.
Vậy nên hãy đảm bảo rằng các dịch
vụ của quán của bạn đều để chuẩn bị tốt nhất có thể. Nó không ảnh hưởng đến việc
quảng cáo quán của bạn những là nó lại ảnh thưởng đến tâm lý khách hàng và giúp
cho họ có thể mạnh dạn chia sẻ quán café của bạn với bạn bè và người thân của họ.
Bạn thử suy nghĩ đi, nếu là bạn, những gì ngon, là đẹp, là tốt thì bạn mới chia
sẻ cho bạn bè của bạn chứ? Đúng ko?
Vậy nên bên cạnh những hình thức
quảng cáo quán café của bạn thì bạn nên cũng nên tập trung vào dịch vụ quán cả
bạn nữa nhé.
0 nhận xét: