Thứ Hai, 30 tháng 4, 2018

Đề cao công tác phòng cháy trước và trong dịp nghỉ Lễ


Hỏa hoạn gây ra những tổn thất nặng nề về người và của. Do vậy cần đề cao công tác phòng cháy để hạn chế nguy cơ hỏa hoạn xảy ra.
Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội đã tích cực chủ động nắm bắt tình hình, chuẩn bị phương án xử lý tình huống cháy nổ và đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra liên ngành về PCCC đối với nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng và các cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy nổ cao.

Tích cực, chủ động nắm bắt tình hình
Thời gian nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay dài, tới 4 ngày, người dân thỏa sức nghỉ ngơi, thư giãn, đi du lịch,…hay đơn giản là tụ họp cùng người thân, bạn bè. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian cần đặc biệt chú ý đảm bảo công tác an toàn phòng cháy chữa cháy.

Để đảm bảo tốt nhiệm vụ an toàn phòng cháy chữa cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội luôn đảm bảo quân số ứng trực, kịp thời giải quyết và xử lý các tình huống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn, không để rơi vào tình huống bị động, bất ngờ. Các đơn vị PCCC triển khai phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Lễ kỷ niệm, các sự kiện diễn ra trong hai ngày 30/4 và 1/5. Tại một số địa bàn trọng điểm, địa điểm tập trung đông người như bến tàu, bến xe, các chợ, trung tâm thương mại, kho tàng bến bãi...cần được tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC và cứu hộ cứu nạn, đồng thời cũng đưa ra các biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất
Cùng với đó, trong thời gian cận ngày nghỉ lễ, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra đột xuất. 

Đặc biệt chú trọng kiểm tra tại các nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng và các cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy nổ cao, nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những hạn chế trong công tác quản lý và tổ chức thực hiện công tác PCCC tại cơ sở. Đây có thể coi là động thái mạnh mẽ nhằm chủ động hạn chế đến mức tối đa những phát sinh cháy, nổ cũng như kiểm tra trang thiết bị, nghiệp vụ PCCC khi xảy ra sự cố tại các nhà cao tầng.
¨      Chỉ tính riêng trong tháng 4/2018, đoàn kiểm tra liên ngành về công tác PCCC đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 4 chung cư cao tầng và siêu cao tầng trên địa bàn Thủ đô. Tại Cụm chung cư HH Linh Đàm thuộc quận Hoàng Mai, đoàn công tác đã phát hiện một số tồn tại và vi phạm trong việc thực hiện trách nhiệm PCCC của chủ đầu tư, năng lực chữa cháy của đội PCCC cơ sở cùng ý thức PCCC của cư dân trong Cụm chung cư HH Linh Đàm.
¨      Trong hai ngày 23 và 24/4, đoàn kiểm tra liên ngành đã tới và kiểm tra đột xuất 3 tổ hợp nhà chung cư cao tầng gồm: Tổ hợp tòa nhà M3, M4, M5 địa chỉ 91 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa; tổ hợp tòa nhà chung cư N02A, N03A&B, thuộc Khu đô thị mới Sài Đồng, quận Long Biên; Khu đô thị chức năng Times  City tại địa chỉ số 458 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng. Qua quá trình kiểm tra, đoàn công tác phát hiện tình trạng có chủ đầu tư cố tình cắt giảm chi phí đầu tư ban đầu cho công tác PCCC, đầu tư các hệ thống kém chất lượng. Bên cạnh đó, nhận thức của cư dân sinh sống và làm việc tại các tòa nhà còn chưa cao dẫn đến tình trạng người dân vi phạm quy định về PCCC…
Đáng chú ý hơn là cả 3 tổ hợp được kiểm tra này đều chưa thực hiện việc mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định. Đoàn công tác đang củng cố, hòan thiện hồ sơ và sẽ áp dụng xử phạt hành chính ở mức cao nhất, khắc phục có thời hạn. Nếu hết thời hạn mà các chung cư này không khắc phục, đoàn sẽ đưa ra biện pháp xử lý cao hơn.
Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội luôn luôn cố gắng, nỗ lực hết mình để đạt mục tiêu cao nhất trong nhiệm vụ lần này là đảm bảo an toàn cho người dân trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 – 1/5.


Previous Post
Next Post

0 nhận xét: