Với mô hình không quảng cáo,
không người nổi tiếng chỉ cần chăm sóc Fan Cuồng – Xiaomi đã thành công trong
việc tiết kiệm tối đa nguồn chi phí Marketing.
Wang Bin, 29 tuổi, là một fan
trung thành của Xiaomi – Nhà của anh giống như một ngôi đền của hãng công nghệ
này từ đồng hồ, ti vi, điều hòa nhiệt độ, máy lọc không khí đều của hãng Xiaomi
thậm chí cửa sổ, cửa ra vào và đèn trong nhà Wang cũng được điều khiển bằng một
ứng dụng cài trong chiếc smartphone Xiaomi của anh.
Tìm hiểu về cội nguồn Xiaomi
Xiaomi là công ty công nghệ của
Trung Quốc được thành lập vào năm 2010 – Nổi tiếng nhanh chóng mang đúng đặc
trưng của “Trung Quốc” về chiếc điện thoại giá rẻ cộng thêm chi phí marketing
khiêm tốn càng làm cho thương hiệu này giữ mức giá bèo dạt mây trôi đối với người
dùng. Bạn sẽ thấy có rất ít TVC của hãng, không lộ các chiến quảng cáo rầm rộ,
rất ít khi dùng người nổi tiếng, vậy làm sao Xiaomi có thể chinh phục được khách
hàng?
Vào thời điểm bùng nổ của Xiaomi
năm 2015, tờ Business Insider dẫn ra
báo cáo từ Bernstein Research, tiết lộ một bí mật của sự tăng trưởng đáng ngạc
nhiên này: Nền tảng fan hâm mộ trung thành.
Xiaomi – hãng smartphone có fan club cuồng nhiệt
Theo nguồn http://genk.vn có đưa ra thông tin: Có một cộng đồng
online được Xiaomi xây dựng từ những ngày đầu thành lập, gọi là MIUI. Tại đây, mọi người dùng Xiaomi –
các Mi Fan – sẽ cập nhật tất tần tật các thông tin về hãng cụ thể như hướng dẫn
sử dụng, các ứng dụng mới, diễn ra các cuộc thi online, nơi fan Xiaomi rủ nhau
tham gia các cuộc gặp mặt.
Marketing tiết kiệm kiểu Xiaomi:
Không quảng cáo, không người nổi tiếng, chỉ cần chăm sóc chu đáo các “fan cuồng”!
Xiaomi tích cực tương tác với các
fan của mình thông qua MIUI. Các kỹ sư của hãng luôn dành thời gian để giải
thích về các tính năng kỹ thuật hay các ứng dung mới, những nhà lãnh đạo cấp
cao thường xuyên trả lời các câu hỏi trực tuyến trên nền tảng này làm cho họ cảm
thấy không chỉ được lắng nghe suông mà hoàn toàn được phục vụ.
Có một câu chuyện được kể lại về
cách lắng nghe khách hàng của Xiaomi: Một
khách hàng uống say đến nỗi không tìm được app đèn pin trên điện thoại để tìm
chìa khóa và sau đó đề nghị liệu Xiaomi có thể làm được điều đó bằng cách giữ
phím cảm biến vân tay được không. Ý tưởng này được các fan khác ủng hộ và sau
đó, trở thành hiện thực trên hệ điều hành Mi UI.
Tại Trung Quốc, các bữa tiệc dành
cho các fan của Xiaomi được tổ chức vài tuần một lần. Xiaomi còn thực hiện các
festival và buổi gặp mặt, xây dựng những mối liên hệ với cộng đồng địa phương
và phát triển lượng fan bằng khuyến khích bạn bè đi cùng.
Và mức độ "điên cuồng" của các Mi Fan
Tờ Business Insider đã dùng từ
rabid - điên cuồng để miêu tả về các fan của Xiaomi tại Trung Quốc. Các Mi Fan
có Fan Club, có linh vật riêng (thỏ Mi Rabbit), ngày 6/4 hàng năm là ngày
"Mi Fan" - ngày Xiaomi tổ chức những chiến dịch marketing đặc biệt và
thông báo về những sản phẩm mới.
Mi Rabbit
Vào ngày đó, các fan của Xiaomi từ
khắp nơi ở Trung Quốc đều tham gia các sự kiện của hãng. Những đám đông này
huyên náo đến nỗi cần có bảo vệ nghiêm ngặt để "kiểm soát đám đông." Trong một festival kỉ niệm 4 năm ngày
thành lập Xiaomi, công ty đã bán được 170 nghìn con Mi Rabbit. "Mi Day" năm 2014 đã chứng kiến một
kỷ lục về doanh số: 243 triệu đô/ngày. Những fan trung thành chính là lực lượng
làm marketing cho Xiaomi. Trên cộng đồng online MIUI, các fan giải thích cho
nhau về những ứng dụng, chức năng mới, là các tín đồ "truyền bá"
thông tin về các sản phẩm mới của hãng.
"Tham gia cộng đồng Xiaomi khiến tôi có cảm giác mình cũng có
thành tựu", Zhao, một fan của Xiaomi ở tỉnh Cam Túc nói. Là một công
nhân làm viêc 29 ngày một tháng, nhưng lúc rảnh rỗi, Zhao thường dành 2-3 giờ
vào các diễn đàn của Xiaomi, trả lời các câu hỏi của người dùng khác
Wanqiang Li - Co-founder Xiaomi từng
giải đáp về bí mật của hãng: "Câu trả
lời của tôi là sự tham gia của khách hàng. Xiaomi không chỉ đang bán một sản phẩm,
mà bán nhu cầu được là một phần của cái gì đó."
Theo số liệu của Bernstein
Research vào năm 2015, trong khi Samsung chi 8% doanh thu cho sales và
marketing, thì Xiaomi chỉ chi 3,2%. Xây dựng nền tảng fan trung thành, tận dụng
phương pháp truyền miệng trên mạng xã hội là phong cách marketing độc đáo của
Xiaomi.
Nhưng có một câu hỏi là liệu
phong cách marketing này có còn hiệu quả trong tương lai và tại các thị trường
quốc tế hay không (hãng đang mở rộng ra Ấn Độ và Đông Nam Á, sau đó các thị trường
trưởng thành hơn như Mỹ), bởi việc tạo nên lực lượng fan trung thành ở một đất
nước xa lạ - nơi có nhiều rào cản về văn hóa - luôn là một thách thức?
Xiaomi không chỉ đang bán một sản
phẩm, mà bán nhu cầu được là một phần của cái gì đó.
Xiaomi có vẻ như vẫn tự tin với
cách làm marketing này. Amanda Chen – Giám đốc Marketing Quốc tế của Xiaomi từng
phát biểu: "Về công thức thành công,
có một số thứ sẽ như nhau trên toàn cầu. Ưu tiên hàng đầu là hiểu rõ khách hàng
và kết bạn với họ, thay vì nói chuyện với họ trong tư cách một thương hiệu."
Trên thực tế, mô hình Mi Fan khá
thành công tại Ấn Độ, góp phần giúp Xiaomi vào top 2 thương hiệu smartphone phổ
biến tại thị trường này (cùng với Samsung)
vào cuối năm 2017, theo Forbes .
Có mặt tại Việt Nam vào năm 2017,
Xiaomi đang xây dựng mô hình như vậy thông qua các hoạt động cộng đồng. Tuy
nhiên số lượng người tiêu dùng sản phẩm của Xiaomi tham gia vào cộng đồng này mới
còn khiêm tốn - chỉ đạt 5.000 trong tổng số khoảng 40.000 người (số liệu năm
2017).
[Thống kê] Năm 2014, sản phẩm Mi 3 chính thức đưa Xiaomi lên bản đồ thế giới, trở
thành "startup trị giá lớn nhất thế giới" ở mốc 46 tỷ USD. Trong năm
2016, doanh thu của hãng giảm mạnh mà nguyên nhân chủ yếu được cho là do phụ
thuộc quá nhiều vào kinh doanh trực tuyến, bỏ bê những khách hàng ít hiểu biết
về công nghệ ở các thành phố nhỏ và nông thôn Trung Quốc. Nhưng một năm sau,
hãng đã vượt lên đống tro tàn, quay trở lại thành "phượng hoàng của Trung
Quốc" khi doanh thu đạt mục tiêu 100 tỷ (10/2017).
Đó là bí mật âm thầm của một kế
hoạch marketing khác biệt, bạn đừng ngại đưa ra các ý tưởng điên rồ thay vào đó
hãy ngồi lại và tự phân tích các cơ hội đong đếm SWTO xem có thực sự mang lại một
giá trị đỉnh cao hay không? Có khi bạn lại trở thành tác giả của một phương
pháp marketing thời đại cách mạng 4.0.
0 nhận xét: