Ngay sau khi thay đổi chính sách
bảo mật, những ứng dụng phát triển trên Facebook và Messenger hiện không thể hoạt
động khiến các sàn bán hàng online bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Từ 27/3, nhiều khách hàng sử dụng
tài khoản Facebook để đăng nhập các trang mua sắm trực tuyến đều không thể kết
nối. Theo thông báo của Facebook gửi những nhà phát triển đang sử dụng nền tảng
Messenger, mạng xã hội này đang xem xét lại toàn bộ các API hiện có để hạn chế
lượng dữ liệu thu thập được từ người dùng.
Các ứng dụng liên quan như
Facebook Shop và các app phát triển từ bên thứ ba có sử dụng API thu thập thông
tin cá nhân của người dùng đều không thể hoạt động. Các ứng dụng liên quan đến
Facebook như Facebook Login, Facebook Shop sẽ tạm ngừng đăng ký mới. Những ứng
dụng cũ đã đăng ký, đồng bộ vẫn hoạt động bình thường.
Facebook đồng loạt chặn API các bên thứ 3 sau bê bối dữ liệu người dùng
Đại diện Bizweb cho hay, Facebook
đang gấp rút chặn API từ tất cả các nhà phát triển bên thứ 3. Đồng nghĩa với
hành động này là hàng loạt các nền tảng ứng dụng có liên quan đến Facebook, như
chatbot, Fpage, chatfuel,... sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo hệ lụy là những người sử
dụng trực tiếp các ứng dụng có liên quan đến Facebook sẽ gặp sự cố kết nối, kết
nối không ổn định hoặc không thể sử dụng dịch vụ.
Luôn coi Facebook là kênh bán
hàng hiệu quả, công ty bán hàng thể thao của ông Nguyễn Đức Quỳnh đã có một bộ
phận chuyên về kinh doanh Facebook từ bán sản phẩm tới khâu chăm sóc khách
hàng. Ngay sau khi chính sách của Facebook thay đổi, các khách hàng mua trên
web không thể đăng nhập trực tiếp từ tài khoản Facebook.
“Cả ban kinh doanh náo loạn. Bình
thường khách mua hàng trên Facebook khá đông, nay số lượng giảm hẳn”, ông Quỳnh
chia sẻ. Theo ông Quỳnh, với các công ty kinh doanh phụ thuộc vào Facebook thì
nay đang phải chịu hậu quả nghiêm trọng.
Đại diện công ty quản lý hệ thống
nhiều shop bán hàng trực tuyến cho hay, đơn vị này đang hỗ trợ tối đa khách
hàng do có cung cấp dịch vụ Fpage và kết nối API với Facebook. Công ty đã có
mail, đăng tin hướng dẫn khách hàng. Với những khách hàng cũ đang sử
dụng dịch vụ vẫn sử dụng được bình thường
Hệ luỵ từ bán hàng Facebook
Theo báo cáo mới đây của Bizweb,
Facebook đứng đầu danh sách kênh bán hàng được đánh giá mang lại hiệu quả nhất.
Đa phần người bán hàng trên mạng phải sử dụng công cụ hỗ trợ quản lý hội thoại
trên Messenger để tăng hiệu quả.
Các shop cũng chi mạnh tay để tiếp
thị trên Facebook. Top 3 kênh tiếp thị được các cửa hàng sử dụng nhiều nhất đó
là tiếp thị trên Facebook chiếm 87%, tổ chức các chương trình tiếp thị tại cửa
hàng chiếm 70% và tiếp thị online qua các kênh khác như email marketing, đăng
bài trên diễn đàn, youtube,... chiếm 51%.
Ông Vũ Công Học, Trưởng phòng
Công ty Hello Media, nhận định, các shop bán hàng số lượng nhiều sẽ ảnh hưởng rất
lớn. Đơn hàng nhiều và chăm sóc khách hàng bình hưởng do app quản lý bán hàng.
Ngoài ra, các shop còn ảnh hưởng tới việc đăng bài thông, quảng lý theo dõi quảng
cáo.
Ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn
là quản lý hội thoại trên Messenger, tương tác với khách hàng qua việc phản hồi,
sau đó chốt đơn hàng từ comment, inbox của khách hàng trên Fanpage. Với những
người kinh doanh nhỏ lẻ trên Facebook, đây thực sự là khó khăn vì phải chờ đợi
Facebook hoặc nhà cung hỗ trợ giải quyết.
Theo tư vấn của đại diện Bizweb,
trong giai đoạn khủng hoảng chung toàn cầu này, với những ai đang sử dụng dịch
vụ trên nền tảng Facebook thì không nên đăng xuất tài khoản. Nếu có tắt máy hoặc
trình duyệt thì lần vào sau phải đi thẳng bằng link quản trị để sử dụng tiếp. Với
các trường hợp đã đăng xuất ra rất có thể bạn sẽ phải đợi bên FaceBook mở lại
API thì mới có thể sử dụng lại được.
Sau vụ hắt xì hơi này của facebook
kết luận là cần có thêm 1, 2 kênh khác tạo ra doanh thu. Đừng chỉ tập trung vào
1 kênh mà phụ thuộc 100%như facebook
0 nhận xét: