Nhiều bạn hỏi mình làm marketing
là làm những gì? Thậm chí marketing là gì? Thực sự mình chẳng biết phải nói như
thế nào cho đầy đủ. Chỉ cần bạn search google thôi là có tá thứ cần phải học thậm
chí một người mới tìm hiểu về nghề này như cá bơi trong biển rộng lớn. Vậy thử
hỏi những người làm marketing có khi nào bị stress thậm chí bị nản và chạy trốn
không? Tôi cá là ai cũng có lúc như vậy khi thì không tìm ra ý tưởng khi thì bị
ngập trong đống công việc ngập đầu bla bla cũng không thể nói hết bởi mỗi người
có một phong cách làm việc riêng, một phương pháp chiến đấu không giống ai. Còn
quay lại bài viết này “QUẲNG GÁNH LO ĐI VÀ VUI SỐNG” ý của câu nói là muốn kéo
bạn ra khỏi mọi phiền toái, mọi lo âu để đam mê và hết mình vì marketer.
LẮNG LẠI ĐỂ TÌM KIẾM MỘT MARKETER THỰC THỤ
Marketing giờ trở thành một phần không thể thiếu trong các
doanh nghiệp bởi nhu cầu ngày càng cao làm cho chủ DN vừa và nhỏ đổ xô đi tham
gia các khóa đào tạo về các thứ trong marketing: Facebook, content, sale và xây
dựng thương hiệu. Nhưng thực sự có bao nhiêu % số người đi học áp dụng được những
gì đã học vào công việc của mình? Cùng một lớp học, cùng một bài giảng và lượng
kiến thức như nhau nhưng thực sự số người hiểu và áp dụng được chỉ chiếm tỷ lệ
rất nhỏ so với số còn lại.
Marketing thực tế là một ngành rất rộng bao quát nhiều lĩnh
vực, chưa kể các kênh và công cụ quảng cáo mới ra đời liên tục từ website,
youtube, facebook, instagram, zalo…. Đó còn chưa kể đến các phần mềm tự động hóa hướng tới cách mạng 4.0. Nếu không có đủ
“Đam mê marketing” và theo đuổi thực thụ thì chắc chắn sẽ bị choáng ngợp với cả
mớ kiến thức mới mỗi ngày. Có nhiều bạn hỏi Marketing là gì? Nên bắt đầu học
Marketing từ đâu? Biểu ốc kem thật sự rất khó trả lời vì chỉ cần search định
nghĩa trên gg ra thôi đã thấy marketing rộng lớn như thế nào? Dù bạn có giỏi ở
lĩnh vực nào đi chăng nữa khi bước chân vào một con đường mới bạn cũng sẽ phải
học lại từ đầu. Điều đó nghĩa là hoặc bạn phải tốn rất nhiều thời gian hoặc tốn
thêm ít tiền học phí. Vậy tại sao không tìm những người có sẵn kinh nghiệm giúp
đỡ - Họ có thể là chuyên gia trong một lĩnh vực nhỏ như email marketing,
facebook marketing, blogger, quảng cáo marketing,...Nhưng ở họ có 4 từ đáng quý
“Kinh nghiệm chuyên sâu”. Đơn cử việc anh Tony Hùng tự viết ra phần mềm: phần mềm quét email trên facebook, quét email
trên website,,..Nhưng có thể bạn bỏ vài đồng ra để mua nó, sử dụng nó nhưng nếu
bạn cà phê với họ một buổi có khi lượng kiến thức bạn thu về có khi còn không
thể đong đếm bằng tiền. Hãy dùng quan hệ để mở rộng kiến thức marketing của bạn.
Bạn sẽ nhanh chóng thành thạo.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHIA SẺ GÁNH NẶNG cho MARKETER?
Cách thứ nhất là PHÂN QUYỀN quản lý theo cấp bậc (giao việc
theo cấp độ từ quan trọng đến ít quan trọng và từ cấp độ khó đến cơ bản).
Cách thứ hai là OUTSOURCE (thuê ngoài). Hãy để công việc
Marketing cho các Marketers, Content cho Copywriters, Design cho các Designers
và tập trung vào chuyên môn của mình. Là chủ doanh nghiệp, start up bạn cần đầu
tư tập trung vào sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình,
đó mới là yếu tố cốt lõi để phát triển doanh nghiệp.
Hãy nhớ nếu bạn muốn tiết kiệm ít tiền vốn bỏ ra ban đầu bằng
cách tự làm thì bạn cũng đang tiêu dùng thời gian mà bạn có. Mà đôi khi thời
gian còn quý hơn tiền bạc. Cùng một lúc quản lý nhiều nhãn hàng và thương hiệu
làm sao để tôi vẫn có thời gian giành cho cá nhân? Tôi sẵn sàng chi trả cho những
người giải quyết các khó khăn của mình một cách nhanh chóng vì tôi hiểu cùng một
thời gian công sức đó tôi có thể tạo ra nhiều giá trị khác. Và cũng không ngần
ngại tự động hóa mọi thứ để thời gian của bạn được rút ngắn – marketing68.com là một thí dụ dành cho bạn.
Hy vọng bài viết hữu ích với các bạn! (BIỂU ỐC KEM)
0 nhận xét: